Những cách Ngăn chặn Phòng ngừa Virus Tống tiền Mã hóa dữ liệu

Ở bài viết trước mình đã phân tích về nguyên nhân dẫn đến bị Nhiễm Virus, Malware, Ransomware tổng tiền mã hóa dữ liệu, thì ở bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng ngừa và ngăn chặn, không bị lây nhiễm.


Mã độc Ransomware là một trong những tội phạm tống tiền trên mạng đang phát triển mạnh những năm gần đây và hiện nay được nhân rộng với những biến thể mới cực kỳ nguy hiểm. Loại mã độc này thường lây nhiễm trên hệ thống máy tính gọi là virus mã hóa tài liệu, đây là hình thức ăn cắp thông tin cá nhân doanh nghiệp và thông tin thẻ tín dụng nhằm đòi tiền chuộc thanh toán bằng đồng tiền ảo Bitcoin. ( Ở bài sau chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết Ransomware mã độc tống tiền hoạt động như thế nào )

Thường thì các file gây ra nguyên nhân, các file mã độc tổng tiền có dạng Application nên Chúng ta sẽ bắt đầu với các cách phòng tránh từ ngoài vào trong:

1. Phòng tránh khi chưa download về, cách phòng tránh bằng cách kiểm tra bảo mật link nhấp vào với các Extension : Ứng dụng mở rộng của Chrome.


Xem chi tiết tại bài viết: Phòng tránh Virus mã đọc khi lướt web với Extension for Chrome (Phần 1)

2. Nếu bạn có chút ít kinh nghiệm và hiểu biết về máy tính, bạn có thể tự tối đa hóa bảo mật trên máy tính của mình, bằng cách kiểm tra các service, tường lửa,..v.v trên máy của bạn.


Xem chi tiết tại bài viết: Tự tối đa hóa Bảo Mật cho máy tính của bạn ( Phần 2)

3.
- Luôn luôn giữ phần mềm Anti-virus và Firewall của bạn cập nhật để tự bảo vệ mình chống lại Ransomware và các cuộc tấn công khác.

- Hệ điều hành máy tính của bạn cần được cập nhật thường xuyên. Các bản cập nhật phần mềm sẽ bao gồm các bản vá lỗi mới và cho phép bạn tránh các lỗ hổng bị khai thác bởi tin tặc .

-  Lưu ý rằng email là một trong những cách chính mà WannaCry và những người thích gây nhiễm cho máy tính. Nếu bạn nhận được email không mong muốn, đừng nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm.

- Ngay lập tức sao lưu tất cả dữ liệu của bạn là điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm ngay bây giờ. Nếu bạn làm như vậy, điều này sẽ ngăn chặn việc ransomware này có thể giữ bạn nếu nó lây nhiễm vào máy tính của bạn.
Ngoài ra, bạn nên lưu trữ các bản sao lưu này trên máy chủ, thiết bị lưu trữ bên ngoài hoặc một số phương tiện khác không có kết nối internet.

Các cách trên nếu bạn chưa an tâm thì việc cài phần mềm diệt virus là an toàn và yên tâm nhất, một số ứng dụng đề nghị như Malwarebytes, Eset smart security, Bitdefender, Kaspersky,..

Tất nhiên mọi thứ còn phụ thuộc vào bạn, không thể nghĩ khi thực hiện các cách phòng ngừa trên là có thể click vào bất cứ các trang, phần mềm hay file gì mà phải được xét nghiệm và kiểm chứng trước. Dưới đây là hình ảnh chụp xét nghiệm File mã độc virus tổng tiền Ransomware WannaCry.
Các bạn tham khảo bài viết Scan virus online - Tổng hợp nhưng trang web quét virus online

File đang ở dạng nén đặc biệt

File mã độc dạng Application
Hy vọng bài viết này sẽ giúp tất cả mọi người vượt qua nỗi sợ và phòng tránh được Virus mã độc tống tiền.
Chúc mọi người thành công !

Tags:  ngăn chặn, phòng ngừa, virus tống tiền, virus mã hóa, virus malware, trung quốc. mã hóa dữ liệu.

No comments

Theme images by merrymoonmary. Powered by Blogger.